ตั้งกลุ่มเป้าหมายอย่างไร ให้ได้กลุ่มลูกค้า high-end


 

 

ขายของแพงให้กลุ่มลูกค้าhigh-end

 

 

 1.   จะยิงโฆษณาเฟสบุ๊กยังไง ให้เจอคนที่มีกำลังซื้อ ??

ใช้เฟสบุ้กให้เป็น ช่วยเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ตรงมาก

จำเป็นต้องระบุกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนตั้งแต่เพศผู้หญิงหรือเพศชาย อายุเท่าไหร่ เรียนจบอะไร เกิดเดือนอะไร มีความสนใจอะไร ละเอียดไปจนถึงตำแหน่งอำเภอที่อยู่กันเลยทีเดียว ระบบของเฟสบุ้กนั้นเข้าถึงได้แบบละเอียดยิบเลยค่ะ

            แต่อย่างนึงที่เฟสบุ้คทำไม่ได้คือเราไม่สามารถรู้ได้จริงๆว่ากลุ่มคนที่เรายิงไปมีกำลังซื้อแค่ไหน

 

 2.ทำไมทุ่มเงินยิงโฆษณาหมดไปฟรี ไม่มีคนซื้อ

ปัญหาของเพจที่ขายของ high-end เช่น ขายกระเป๋าแบรนด์ Chanel  ขายนาฬิกา Patek  ขายเครื่องเพชร การยิ่งทุ่มยิงโฆษณาแบบหว่านแหทำให้โฆษณานั้นไปโชว์ที่กลุ่มคนที่ไม่มีกำลังซื้อ ซึ่งทำให้เสียตังฟรีเปล่าๆ ไม่ได้อะไร

ไม่เป็นไร วันนี้เรามีเทคนิคการหาคน high income ที่มีกำลังซื้อมาบอก!!

ถึงแม้เราจะกำหนด income level ไม่ได้ แต่เรารู้ว่าคนมีตังค์เค้ามีพฤติกรรมอย่างไร เราก็ใช้ปัจจัยเหล่านั้นมากำหนดกลุ่มเป้าหมาย ก็ต้องมาดูว่าคนมีตังค์เค้ามีพฤติกรรมอย่างไรแล้วยิงเข้าหาเค้าทางอ้อม

 

 

 3.เลือกยิงAd ไปยังคนที่ใช้โทรศัพท์รุ่นแพงๆ

เชื่อว่าคนส่วนมากไม่รู้ว่าสามารถเลือกยิง ad ไปโชว์เฉพาะคนที่ใช้มือถือรุ่นที่ราคาแพงได้ด้วย โดยนึกเอาว่าคนมีเงินเค้าใช้โทรศัพท์รุ่นไหนกัน เช่น Sumsung S8+ iPhone 8 พวกนี้

เพียงแค่กำหนดรุ่นโทรศัพท์เข้าไปง่ายๆแค่นี้ ad เราก็จะโชว์ไปเฉพาะคนที่ใช้มือถือรุ่นเหล่านั้นได้แล้ว

วิธีตั้งค่า: ตรง Detail targeting ตอนให้เราเลือกกลุ่มเป้าหมาย ในช่องให้กด browse > behaviors > mobile device users > all mobile devices by brand > แล้วเลือกเลยว่าเอายี่ห้ออะไร รุ่นอะไรบ้าง

 

 

4.เลือกยิงAd ที่การศึกษาเพื่อหาคนมีกำลังซื้อ

อย่างที่เชื่อว่าคนที่จบการศึกษาดีๆมักจะมีเงินเดือนเยอะ แต่ก็ไม่เสมอว่าการศึกษาจะชี้วัดทุกอย่างในกรณีนี้เป็นเพียงการใช้เครื่องมือเฟสบุ้กสแกนหาคนที่มีกำลังซื้อในการยิงโฆษาที่ตรง กลุ่มเป้าหมายที่สุดแค่นั้น เปรียบง่ายๆว่าการมีเงินเยอะก็มีกำลังในการซื้อเยอะ เราก็ทำการเลือก โดยระบุระดับการศึกษาเลือกมหาลัยที่จบได้หมดเลย แล้วยิงไปที่กลุ่มeducation level  เพื่อหาคนเหล่านั้น

วิธีตั้งค่า: ตรง Detail targeting ตอนให้เราเลือกกลุ่มเป้าหมาย ในช่องให้กด browse > demographics > education แล้วเลือกเลย

 

 

 

 

5.เลือกยิง Ad ไปหาคนที่ชอบเที่ยวต่างประเทศ

เชื่อว่าเกือบ100%ของคนทั่วไปยังไม่ทราบว่ามันทำได้ แต่มันทำได้จริงๆ เฟสบุ้กเค้าเทพขนาดนั้นเลยแหละ คนที่ไปเที่ยวต่างประเทศได้ก็ต้องมีเงินเยอะ เมื่อเค้ามีเงินเยอะก็ต้องมีกำลังซื้อเยอะด้วยจริงไหม

วิธีตั้งค่า: ตรง Detail targeting ให้เราเลือกกลุ่มเป้าหมาย ในช่องให้กด browse > behaviors > travel > แล้วเลือกว่าเอานักเดินทางแบบไหน ถ้าเลือกคนที่เดินทางบ่อยๆ ให้เลือก Frequent international travelers จะได้คนที่ไปเที่ยวตปท.อย่างน้อย1ครั้งใน6เดือนที่ผ่านมา

 

 

 6.เลือกยิง Ad ไปที่กลุ่มคนที่ให้ความสนใจสินค้าราคาแพง

กลุ่มลูกค้าที่มีตังค์จะให้ความสนใจกับสินค้าที่มีราคาสูง เช่น นาฬิกาแบรนด์ เครื่องเพชร กระเป๋าแบรนด์เนม ลูกค้าจะสนใจแฟชั่น ให้กำหนด interest เป็นแฟชั่นแบรนด์ high end เช่น Chanel Gucci แล้วยิงไปที่คนเหล่านั้น เพียงแค่นี้ก็สามารถเข้าถึงลูกค้าที่มีกำลังซื้อได้แล้ว

 

 

 7.เลือกยิง Ad รวมทุกกลุ่มที่มีกำลังซื้อ

รวมทุกกลุ่มไปเลย เช่นเลือกยิงไปที่ 1. คนที่เที่ยวต่างประเทศบ่อยๆ "และ" 2. ใช้โทรศัพท์รุ่นแพงๆ  "และ"  3. สนใจแบรนด์ Chanel เป็นต้น ต้องกำหนดเงื่อนไขตอนยิงแบบ "และ" คือต้องเข้าข่ายทั้งข้อ1 2 3 ไม่ใช่ "หรือ" คือรวมทั้ง 3 อย่างทั้งหมด อันนี้ก็จะได้กลุ่มที่ชัดมากขึ้น

 

 

8.รู้แล้วลงมือทำ

เทคนิคนี้คนไม่ค่อยรู้กันเท่าไหร่เราจึงนำมาบอกต่อ ลองนำไปปรับใช้กันดูแล้วก็วัดผลด้วย เน้นว่าad ทุกตัวที่ยิงไปต้องวัดผลที่ยอดขายด้วยว่า ad แต่ละตัวเพิ่มยอดขายได้ไหม อันนี้สำคัญมาก จะเป็นการวัดผลว่าการหว่านยิงกลุ่มเป้าหมายหรือการกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบชัดเจนนั้นแบบไหนสร้างยอดขายได้ดีกว่ากัน

            แต่การกำหนดกลุ่มชัดๆแคบๆบางทีค่ายิงโฆษณาแพง อาจจะแพงกว่าการยิงแบบหว่านกลุ่มใหญ่ ไม่ต้องตกใจมันเป็นเรื่องปกติ สุดท้าย ad นั้นจะดีไม่ดี วัดกันที่ยอดขาย  ถ้าหากกำไรดีก็เพิ่มงบเลยจะได้ขายได้มากขึ้น

หวังว่าโพสนี้จะเป็นประโยชน์ช่วยให้ทุกคนขายดีมากขึ้น ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ ก็ช่วยกดแชร์ด้วยนะคะ

 

ไม่อยากพลาดความรู้ดีๆอย่าลืมติดดาวเพจไว้เลยค่ะ

 

Visitors: 64,339