กลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่ที่ไหน ?

กลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่ที่ไหน ?

 

สำหรับคนที่เคยทำโฆษณาเฟสบุ๊ค คงจะคุ้นเคยกับการตั้งกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี

โดยเราเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้จาก

 

1 ข้อมูลประชากร (Demographics) คือ ระดับการศึกษา ความสัมพันธ์ การทำงาน ฯลฯ

2  ความสนใจ (interest) ความสนใจต่างๆ Shopping สินค้าอะไร แฟชั่น กำลังสินใจด้านไหน เช่น รถยนต์  การศึกษา  แฟชั่น งานอดิเรกต่างๆ

3 พฤติกรรม ( Behaviors)  สามารถระบุกิจกรรมที่ทำ  การท่องเที่ยว ยี่ห้อโทรศัพท์มือถือที่ใช้  

 

หน้าที่ของพวกเราคือ เลือกคุณสมบัติทั้ง 3 ส่วนนี้ ให้ใกล้เคียงกับคุณสมบัติของกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการมากที่สุด  การเลือกคุณสมบัติเหล่านี้ สามารถคลิ๊กเลือก หรือพิมคำที่เกี่ยวข้อง กับกลุ่มเป้าหมายไปได้เลย เช่น ชื่นชอบเพจ workpoint  เครื่องสำอาง Lancome  พฤติกรรมการใช้ Sumsung Note8   ตัวอย่างก็คือ วิธีการเลือกกลุ่มเป้าหมาย 2 แบบ คือ

 

แบบทางตรง (Direct Target) เช่น  ยาลดความอ้วน จับกลุ่มคน อ้วน หรือคนที่กำลังจะลดความอ้วน

 

แบบทางอ้อม ( Indirect Target ) เช่น เครื่องสำอางค์ กับ พนักงานสาวออฟฟิศในกรุงเทพฯ  เลือกข้อมูลประชากร พฤติกรรม ความสนใจแทนที่จะเลือกแค่เพศ อายุ หรือตำแหน่งที่ตั้ง เป็นต้น

 

เลือกให้แคบ แต่ลึก

 

การเลือกกลุ่มเป้าหมายที่มีหลักง่ายๆก็คือ ไม่ควรเลือกกลุ่มเป้าหมายที่กว้างจนเกินไป แต่ควรเลือกกลุ่มเป้าหมายโดยพิจารณาจากคุณสมบัติของผู้บริโภค (Consumer)  เป็นสำคัญ ไม่เช่นนั้น โฆษณาของคุณอาจจะถูกส่งไปยังผู้ที่ส่งใน ไม่ใช่ผู้ที่ใช้สินค้า หรือบริการนั้นๆ  โดยการกำหนดคุณสมบัติกลุ่มเป้าหมาย ควรที่จะกำหนด Direct Target ให้ชัดเจนไปเลยว่า กลุ่มเป้าหมายนั้นเป็นใคร ในขณะที่สาวออฟฟิศทำงานในเขตที่มีาคารสำนักงานเยอะๆ ในกรุงเทพฯ จะต้องเพิ่มความสนใจสินค้า เครื่องสำอาง และของใช้แบรนด์ดังๆ ใช้ Iphone X ที่น่าจะบอกถึงระดับรายได้ของผู้ที่เลือก รวมถึงการช้อปปิ้งออนไลน์ เพื่อเจาะกลุ่มผู้ที่มีพฤติกรรมคลิ๊กปุ่มสินค้าซื้อสินค้าบนโฆษณาด้วยเลย

 

จะเห็นว่า การเลือกกลุ่มด้วยวิธีนี้จะทำให้กลุ่มที่ได้ แคบลง แต่ลึกซึ้งมากขึ้น ซึ่งจะหมายความว่า แม่นยำ มีโอกาสที่โฆษณานั้น จะไปถึงกลุ่มผุ้บริโ๓คมากขึ้นนั่นเอง

 

สมมุติว่า ขาย สินค้าที่มีความเฉพาะทาง คือ เครื่องมือวัดไข้ ของหมอ  พยาบาล โรงพยาบาล คลีนิค ฝ่ายจัดซื้อ เวลากำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยละเอียด เฟสบุ๊ค เราเลือก้เทคการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่รวมคุณสมบัติต่างๆครบทุกข้อ (Intersection) ที่ต้องการเข้าด้วยกัน  โดยจากสินค้าตัวอย่างคือ เครื่องมือวัดไข้ กลุ่มเป้าหมายเราคงหนีไม่พ้น หมอ โรงพยาบาล คลีนิค  เป็นผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการ ทำงานในกรุงเทพฯ และกำลังที่จะหาซื้อ เครื่องมือวัดไข้ ที่สำคัญ จะต้องเป็นนักช้อป แบบมีส่วนร่วม นั่นหมายถึง เคยช้อปปิ้งออนไลน์หลังจากเลือกกำหนดคุณสมบัติแรกด้วยความสนใจแล้ว ด้านล่างให้เลือกตัวเลือก กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้แคบลง (Narrow Audience) เพื่อเลือกคุณสมบัติต่อไป คือ สนใจ สนใจเครื่องมือวัดไข้ เครื่องมือแพทย์

 

ทั้งหมดก็จะได้ว่า กลุ่มที่กำหนดดังกล่าวมีประมาณ 26,000 คน สังเกตว่ามีขนาดของกลุ่มเป้าหมายไม่เยอะจนเกินไป และตรงกับความต้องการมากกว่า มีโอกาสที่จะสนใจสั่งซื้อ เครื่องมือวัดไข้ได้มากกว่า

 

 

 

 

 

ไม่ควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายกว้างเกินไป

ให้เลือกกลุ่มเป้าหมายโดยพิจารณาจาก

คุณสมบัติของผู้บริโภค เป็นสำคัญ

ไม่เช่นนั้น โฆษณาของคุณอาจจะสั่งไปยัง

 

ผู้สนใจ แต่ไม่ใช่ผู้ใช้สินค้านั้น

#1 โดย: dome [IP: 184.22.104.xxx]
เมื่อ: 2018-02-22 14:58:21
ขอบคุณมากครับ ไดเความรู้เยอะเลยครับ
#2 โดย: มิ้ว [IP: 125.24.5.xxx]
เมื่อ: 2020-01-29 15:34:52
ขอบคุณมากค่ะ ได้ความรู้มากๆ
#3 โดย: Rapee [IP: 1.46.13.xxx]
เมื่อ: 2020-10-01 07:22:54
ขอบคุณมากๆค่ะ ได้ไอเดียในการเจาะกลุ่มลูกค้าได้ชัดเจนมากค่ะ
#4 โดย: ตอบที [IP: 1.4.253.xxx]
เมื่อ: 2020-12-25 00:26:34
ถ้าเราขายยารักษาผิวหนังต้องเจาะกลุ่มเปาหมายประเภทในคะ
#5 โดย: อนุสิทธิ์ ขุนมธุรส [IP: 184.22.51.xxx]
เมื่อ: 2021-02-23 15:45:05
ประมูลพระเครื่องเจาะกลุ่มเป้าหมายประเภทไหนที่ได้ชัดเจนและตรงตามกลุ่มเป้าหมายที่ดีที่สุดประเถทไหนครับ
#6 โดย: ลีน [IP: 49.237.18.xxx]
เมื่อ: 2021-03-06 17:10:20
โฟมล้างหน้า ออแกนิค 2 In 1 ล้างเครื่องสำอางหมดจด
จะเปนกลุ่มเป้าหมายไหนคะ
#7 โดย: pare [IP: 58.11.79.xxx]
เมื่อ: 2021-06-17 04:03:03
สินค้าประเภท ม้านั่งเอกประสงค์ กลุ่มประเภทไหนดีสุดค่ะ ใสไปหลายแบบแล้วก้อยังไม่ตรงเป็าเลยค่ะ
#8 โดย: Nangnew [IP: 58.11.88.xxx]
เมื่อ: 2021-06-21 16:59:42
ขอบคุณมากค่ะได้ความรุ้เยอะมาก

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 62,931